Công nghệ tưới hiện đại bằng nước xả sau biogas hầm biogas

Chất thải trong sản xuất chăn nuôi là một trong những nguồn tài nguyên tái tạo được các hộ chăn nuôi ở hầu hết ở các quốc gia đang đầu tư sử dụng phổ biến, hiệu quả. Ở Việt Nam, nguồn tài nguyên thường hay được bỏ đi này có giá trị ước tính hàng nghìn tỷ đồng nếu có biết cách xử lý và tận dụng làm phân bón hữu cơ.
ham-be-biogas

Với thời gian vừa qua, ngành chăn nuôi ở nước ta đã phải bỏ ra số tiền lên đến hàng nghìn tỷ đồng xử lý chất thải chăn nuôi thật sạch để thải ra môi trường nhằm không gây ra những vấn đề xấu đến sức khỏe cũng như đời sống của con người. Trong khi đó, ngành trồng trọt phát triển song song lại chưa thể tận dụng thật hiệu quả nguồn tài nguyên hiệu quả này.
Nào chúng ta cùng tìm hiểu làm hầm ủ biogas trong xây dựng nông thôn mới và tác dụng của hầm biogas.

Sử dụng nước thải sau biogas như thế nào?

Tại Việt Nam, trung bình mỗi con lợn sử dụng khoảng 30 lít nước/ 1 ngày cho làm mát và vệ sinh chuồng trại. Như vậy, hằng năm với khoảng 26 triệu con lợn thịt thì chỉ riêng chăn nuôi lợn đã thải ra khoảng 300 triệu m3 nước thải chăn nuôi. Hiện nay, hầu hết các trai trại chăn nuôi tại Việt Nam đang áp dụng công nghệ từ khí sinh học như là công nghệ chính để xử lý nước thải chăn nuôi.
ham-be-biogas

Nước thải chăn nuôi đưa xuống hầm bể biogas, nước thải sau biogas được đưa qua các hồ lắng, hồ sinh học trước khi xả xuống nguồn nước mặn. Trong khi đó, nước thải sau biogas được nhiều nước trên thế giới khuyến khích để tưới cho cây trồng. Các nước như Trung Quốc hay Ấn Độ có những chính sách hỗ trợ tài chính cho những hộ chăn nuôi sử dụng nước thải sau biogas cho mục đích trồng trọt để giảm phân bón hóa học. Ở nước ta, các dự án phi chính phủ cũng đưa ra khuyến cáo người dân sử dụng hiệu quả nước thải sau biogas cho mục đích tưới cho cây trồng và đây cũng là một trong những giải pháp xử lý chất thải chăn nuôi hiệu quả nhất.

Công nghệ tưới hiện đại bằng nước xả sau biogas

Trong những năm gần đây, dự án nông nghiệpcacbon thấp đã triển khai một số mô hình sử dụng nước thải sau biogas để tưới cho cây trồng. Hiệu quả kinh tế, môi trường và xã hội của mô hình cũng đã được ghi nhận rất tốt khi người dân tiết kiệm được nhiều chi phí và không có nguồn nước thải chăn nuôi thải ra nguồn nước chung gây ô nhiễm.

ham-be-biogas

Với quy mô chuồng nuôi hơn 50 con lợn, hầm bể biogas với thể tích 9m3 và 2 bể nước thải. Ông Hải, xã Xuân Quang, huyện
Bảo Thắng. Lào Cai sử dụng nước xả sau biogas làm nước tưới cho 0.5 ha vườn
bưởi thu được năng xuất cao. Trong một năng sử dụng, Ông nhận thấy cây bưởi
sinh trưởng tốt hơn, rất ít sâu bệnh, quả sai, mã đẹp và năng suất ước tính
tăng 20% so với những năm trước đây.


Với công nghệ tưới hiện đại bằng nước xả sau biogas, các hộ chăn nuôi có thể chủ động về thời gian tưới cũng như nhân lực mang lại độ hiệu quả, năng xuất cho cây trồng. Ngoài ra hệ thống này còn hạn chế cỏ dại phát triển, tiết kiệm đáng kể lượng phân bón vô cơ hằng năm.

Điều đáng nói là với việc sử dụng nước thải sau biogas để tưới tiết kiệm cho mỗi cây trồng. Các cơ sở trồng trọt, chăn nuôi sẽ không còn lo lắng về việc để ô nhiễm khi xả thải trực tiếp phân thải ra môi trường như trước đây.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giải pháp xử lý chất thải chăn nuôi hiệu quả nhất - biogasviet.com

In Túi Giấy Đựng Trang Sức Đẹp, Sang Trọng, Giá Rẻ 2023

In Tem Mỹ Phẩm Đẹp, Đa Dạng Mẫu Mã, In Nhanh Lấy Ngay Trong Ngày